สยามรัฐ

  1.  เจ้าของโผครม.ตัวจริง !? 

    เช็คแนวรบ ทางฝั่ง “พรรคเพื่อไทย” ท่ามกลางการปรับครม. ต้องยอมรับว่า มีสีสัน เกิดแรงกระเพื่อม มากที่สุด ในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ! 
     เพราะสิ่งที่กำลังถูกจับตา  ในการจัดโผรายชื่อ ครม. “เศรษฐา 2” รอบนี้ เป็นจังหวะที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เมืองไทยแล้ว โดยก่อนหน้านี้การตั้ง ครม. “เศรษฐา 1”  ทักษิณ เพิ่งกลับมาเมืองไทยหมาดๆและยังสาละวนอยู่กับเรื่องราวทางคดีความ ที่ค้างเก่า ตลอดจนอยู่ในโหมดที่เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย 
     การปรับครม. ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เมื่อมีหลายเก้าอี้ ถึงวาระต้องเปลี่ยน เอา “หน้าเก่า” ออก แล้วส่ง “หน้าใหม่” เข้ามาทำงานแทน และยังเป็นการปรับเปลี่ยนเมื่อพรรคเพื่อไทย มองเห็นแล้วว่า 7 เดือนที่ผ่านมา “แต้มต่อ” อยู่ในลักษณะ “ขึ้น” หรือ “ดิ่งลง”

     
     เก้าอี้รัฐมนตรี ที่อยู่ในความโดดเด่น มากที่สุดคือในส่วนของ กระทรวงการคลัง กระทรวงด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องเร่งตอบสนอง “นโยบายหาเสียง” อย่าง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต  จะเดินหน้าต่อกันอย่างไรในท่ามกลาง เสียงท้วงติง และข้อกังวลจาก “กูรูเศรษฐกิจ” ที่อยู่นอกรัฐบาล ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย ไปจนถึงองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ คือ คณะกรรมการป.ป.ช. 


     แต่เมื่อพรรคเพื่อไทย เดินมาถึง ไฟทว์บังคับ ต้องมีการปรับเปลี่ยนเก้าอี้ในครม. โดยรัฐมนตรีบางรายมีความชัดเจนแล้วว่า “ไม่ได้ไปต่อ” อาทิ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ, ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข 


     ขณะที่การจัด “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” น่าจะมีความชัดเจนแล้วว่า กระทรวงการคลัง มีจะรัฐมนตรีด้วยกัน 3 คน คือ พิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ จะนั่งรมว.คลัง ส่วน รัฐมนตรีช่วยฯ มี2 รายคือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ เผ่าภูมิ โรจนสกุล ที่เคยมีชื่อติดโผมาตั้งแต่ครั้ง “เศรษฐา 1” โดยรอบนี้เผ่าภูมิ ไม่ตกขบวน 


     เหนืออื่นใดการจัดโผครม. มีความเคลื่อนไหวที่คึกคัก ตลอดทั้งวันวานนี้ (25 เม.ย.67) เมื่อมีรายงานว่า นายกฯเศรษฐา และ “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ดอดไปรับประทานอาหารกับ “เจ้าของพรรค” คือทักษิณ ที่โรงแรมโรสวูด ถนนเพลินจิต  นานกว่า 1ชั่วโมง ท่ามกลางกองทัพสื่อไปปักหลักรายงานข่าว จากนั้นนายกฯเศรษฐา กลับเข้าทำเนียบฯ ทำงานต่อ 


     แน่นอนว่าหน้าตาของครม. “เศรษฐา 2” ออกมาเช่นใด ย่อมสะท้อน ให้เห็นได้ถึง “อิทธิพล”และ “บารมี” เจ้าของพรรคตัวจริง รวมถึงการตอกย้ำว่าวันนี้ ยังมี “ดีลลับ” อยู่จริงหรือไม่ หาก กระทรวงด้านความมั่นคง อย่าง “กลาโหม”  มีการขยับกันจริง !  
     

  2. ศรพระราม (26/04/67)

    “สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

    ดิจิทัลวอลเลตลุยไฟ! เอกสารความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย หลุดออกมาหลังการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ...*...

    โดย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมครม. 23 เมษายน 2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคต ...*...

    โดยชี้แจงแสดงเหตุผล 4 ข้อใหญ่ โดยสรุปคือ  ธปท. มีความเห็นว่า การพิจารณากรอบหลักการและ รายละเอียดต่างๆของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทเป็นโครงการมีรายละเอียด ซับซ้อนใช้งบประมาณจำนวนมาก กระทบต่อภาระการคลังในระยะยาว มีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลหรือทุจริตในขั้นตอนต่างๆ จึงต้องรัดกุมอย่างเต็มที่ จึงเสนอให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนและนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมทั้งจัดทำแนวทางหรือมาตรการแก้ไขประเด็นปัญหาหรือความเสี่ยงต่างๆให้เป็นรูปธรรมด้วย...*...

    อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาล โดยเฉพาะ จาก เผ่าภูมิ โรจนสกุล  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่หวั่นไหว เปิดเผยหลังเข้าพบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ยันยันว่า ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือนธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่ยืนยันได้ดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ มีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจ …*…

    แต่กระนั้น หากเกิดความเสียหายในอนาคต แน่นอนว่า เอกสารของธนาคารแห่งประเทศไทย จะเป็น “หลักฐานสำคัญ” ในการเอาผิดรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ...*...

    อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือการขยับของบรรดาทีมเศรษฐกิจ ของรัฐบาล ที่ถูกจับตาท่ามกลางข่าวการปรับครม. เสริมทีมเศรษฐกิจ ทั้ง ลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลัง และ เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ พิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบนายกฯ เมื่อ 14.50 น. คล้อยหลังจาก จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ที่เข้าพบ เศรษฐา ด้วยในเวลาใกล้เคียงกัน ...*...

    โดย “พิชัย” มีชื่อเป็นตัวเต็งจะมารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และ “เผ่าภูมิ” มีเป็นแคนดิเดต รมช.คลัง ...*...

    เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 พร้อมต้อนรับเด็กๆ ช่วงปิดเทอม มาสัมผัสบรรยากาศฟาร์มกลางท้องทุ่ง ที่งาน INTO THE FARM “มนต์รัก เจ้าทุย” เนรมิตทุ่งนาผืนใหญ่ ตื่นตาตื่นใจกับการแสดงเซิ้งโปงลาง  การแสดงขับร้องเพลงลูกทุ่ง และร่วมกิจกรรมมากมาย เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้เรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย อาทิ เลี้ยงเจ้าทุย ป้อนอาหารสัตว์ และร่วมสนุกสนานกับ 3 โซนกิจกรรม โซนท้องทุ่ง โซนบันเทิงทุ่ง และโซนเพลินทุ่ง ตั้งแต่วันนี้ - 28 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่บริเวณลานไนน์สแควร์ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ...*...

    สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ แจ็กซา (JAXA) ประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการแข่งขัน The 5th Kibo Robot Programming Challenge โดยทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันต้องมีสมาชิกจำนวน 3-4 คน และกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า โดยสมาชิกในทีมอยู่ต่างสถาบันการศึกษาและระดับชั้นเรียนได้ สามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ https://www.nstda.or.th/spaceeducation/kibo-rpc-2024/ ภายในวันที่ 13 พ.ค.67 ก่อนเวลา 22:00 น. …*…  

    เสาร์ที่ 27 เม.ย. เวลา  08.30 น.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ที่แกรนด์ บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

     

     

     

    สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปในงานบุญสงกรานต์ปีใหม่ ประจำปี 2567 ณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

    แสดงความยินดี...พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานเขตดินแดง มอบแจกันดอกไม้ และร่วมแสดงความยินดีให้กับ วิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภา กทม.ครบรอบ 51 ปี โดยมี ณัฐรดี คงดั่น เลขานุการสภา กทม. คณะเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขานุการสภา กทม. และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมรับมอบ ที่บริเวณชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.เขตดินแดง เมื่อวันก่อน

    ลงพื้นที่...สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ที่ปรึกษากมธ.แรงงาน พร้อมด้วย สส.ทวี สุระบาล สส.พิพิธ รัตนรักษ์ หน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแก้ไขปัญหาแรงานต่างด้าว ผิดกฎหมาย แย่งานคนไทย ทั้งศึกษางานฟูลมูนปาร์ตี้สนับสนุนการท่องเที่ยว เมื่อวันก่อน

    ประชุม...นวรัตน์ อยู่บำรุง สมาชิกสภา กทม.เขตหนองแขม/ปธ.คณะอนุกรรมการโยธาและผังเมือง เป็นประธานประชุมผู้บริหารเขต พร้อมลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.คลองกำนันเทียน คลองกำนันประทีป คลองคำหริ่ม และ ซ.ทวีวัฒนา 1 พร้อมก่อสร้างสะพาน ค.ส.ล.ข้ามคลองกำนันประทีป โดยมี สุชาติ รักชื่อ ผช.ผอ. ปนิษฐา ปฎิเมธา หน.ฝ่ายโยธา ธรากร สุวรรณ นายช่างโยธาชำนาญงาน และอนุกรรมการโยธา ร่วมประชุม ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตหนองแขม

    สมทบทุน...คณะนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตนวัตกรรมการจัดการสุขภาพยุคดิจิทัล รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นำโดย สุทธิพล ทวีชัยการ มอบเงิน 500,000 บาท แก่ สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อสบทบกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ) ของมูลนิธิชัยพัฒนา สำหรับจัดสร้างห้อง semi ICU ในโรงพยาบาลวชิระ ที่สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา กรุงเทพมหานคร

    จัดซื้อรถรับบริจาคโลหิต...ขรรค์ ประจวบเหมาะ ผอ.สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย พร้อมด้วย รศ.พญ. ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รับมอบเงินบริจาค 8,000,000 บาท จากสมาชิกเมืองไทยสไมล์คลับและผู้ร่วมกิจกรรม MTL Fit โดย สาระ ล่ำซำ เป็นผู้มอบ เพื่อสนับสนุนจัดซื้อรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย รับมอบ ที่ เมืองไทยประกันชีวิต สํานักงานใหญ่ เมื่อวันก่อน

    สนับสนุน...ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับมอบเงินบริจาคเพื่อสนับสนุนคณะแพทยศาสตร์และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 100,000 บาท จาก เอกศักดิ์ - คุณสุดา ภูริผล และ นิสิตเก่า KU 19 โอกาสนี้ ผศ.ดร.นุชนาถ มั่งคั่ง รองอธิการบดีฝ่ายการเงินและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันก่อน

    ประชุมใหญ่...กนกศักดิ์ ปิ่นแสง นายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เป็นประธานจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมฯ รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2566 และแผนการดำเนินงานของสมาคมฯ ประจำปี 2567 พร้อมสรุปการจัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการระดับนานาชาติในวาระครบรอบ 20  ปีของสมาคมฯรวมถึงเรื่องการเตรียมการเพื่อผลักดันให้กีฬาขี่ม้าโปโลถูกบรรจุในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ห้องประชุม คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

    หารือ...สมคิด วรรณลุกขี ผอ.ใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่  ซีพีเอฟ ให้การต้อนรับและร่วมหารือกับ รศ.ดร.รัตนาวรรณ มั่งคั่ง ผอ.ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คณะสิ่งแวดล้อม ม.เกษตรศาสตร์ นำโมเดลเศรษฐกิจ BCG มาใช้ให้เกิดผลจริงในเชิงปฏิบัติ และเยี่ยมชมกระบวนการผลิตของคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จักราช จ.นครราชสีมา โดยมี อรพรรณ มั่งมีศรี  ผอ.สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ  ร่วมด้วย ที่คอมเพล็กซ์ไก่ไข่จักราช

    นวัตกรรมใหม่...กำพล อมรวนิชย์กิจ ผู้ช่วย กก.ผจก.ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดตัว Chula Book AI Library แพลตฟอร์มนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การอ่านด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่เข้าใจความต้องการของผู้อ่าน ช่วยให้ค้นหาข้อมูล แนวคิด และแรงบันดาลใจจากหนังสือได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เมื่อวันก่อน

                                                                                                                                       

  3. คิดถึงดาบวิชัย

    พฤษภกาสร อีกกุญชรอันปลดปลง 

    โททนต์เสน่งคง สำคัญหมายในกายมี

    นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

    สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

     

    ความข้างต้นนั้นเป็นสัจธรรมที่แท้ ที่เมื่อวัวควายและช้างเมื่อตายลงแล้ว งาและเขายังเหลืออยู่ ส่วนมนุษย์นั้นเมื่อตายแล้วก็สิ้นไป เหลือไว้แต่ความดี ความชั่ว ใครทำอะไรไว้ย่อมได้รับผลตามนั้น ไม่ว่าจะสร้างภาพให้เป็นไปอย่างไร แต่ก็หนีไม่พ้นกรรมที่ตนเองสร้างไว้

    วันนี้จะชวนคิดถึงบุคคลท่านหนึ่ง ที่เป็นตัวอย่างข้าราชการที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในการปลูกป่ารักษาสิ่งแวดล้อม คือ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ เจ้าของฉายา “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่ปลูกต้นไม้ตามพื้นที่ต่างๆในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ มากกว่า 3 ล้านต้น ผู้ล่วงลับ

    ผู้เขียนเคยเดินทางไปอำเภอปรางค์กู่ สมัยเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนามใหม่ๆราวปี 2536  ยังจำได้ดีถึงบรรยากาศความแห้งแล้งของพื้นที่ ภาพจากสองข้างทางจากหน้าต่างรถตู้ระหว่างเดินทางที่มองไปไกลลิบๆ นานๆจะเห็นต้นตาลสักต้นหนึ่ง ซึ่งข้อมูลของอำเภอปรางค์กู่ที่ได้รับรู้ในขณะนั้นคือ เป็นอำเภอที่ยากจนที่สุดในจังหวัดศรีษะเกษ โดยที่ศรีสะเกษในขณะนั้นเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุด

     ร.ต.ต.วิชัย หรือ “ดาบวิชัย”ในขณะนั้นเป็นข้าราชการตำรวจธรรมดา ที่เริ่มปลูกต้นไม้ มาตั้งแต่ปี 2531  โดยใช้เวลาก่อนและหลังเลิกงานตระเวนปลูกต้นไม้ในพื่นที่ต่างๆของอำเภอปรางค์กู่ โดยไม่สนใจเสียงวิจารณ์ของสังคม ที่หาว่าเขาเป็น “คนบ้า”

    กระทั่งปี 2541 ต้นไม้ที่เขาปลูกเริ่มเห็นผลเมื่อต้นไม้ที่เขาปลูกสามารถนำรายได้มาสูงชุมชน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน ทั้งต้นยางนา  ต้นตาล ต้นคูน รวมทั้งรณรงค์ให้เปลี่ยนการทำนาปีเป็นไร่นาสวนผสม

    ฟ้ามีตา ผลจากการอุทิศตนของเขา ในปี 2548 “ดาบวิชัย” ได้รับพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ เป็น “ร้อยตำรวจตรี” ก่อนเกษียณอายุราชการในปี 2549

    เรื่องราวของ “ดาบวิชัย” คนบ้าปลูกต้นไม้ ที่ไม่เพียงสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เขายังสร้างปอดให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย เรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คิดเห็นอย่างไร ในการที่จะช่วยกันสร้าง “ดาบวิชัย” ให้เกิดขึ้นในหลายๆหน่วยงาน หลายองค์กร อย่างยังยืนและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

                   

  4.   “แบงก์ชาติ” แตะเบรก! 

     “พรรคเพื่อไทย” สู้อุตส่าห์ นำทัพ “พรรคร่วมรัฐบาล” มาร่วมแถลงข่าวพร้อมเพรียง สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้เห็นว่า ทุกพรรคในรัฐบาลต่างให้ความเห็นชอบในหลักการโครงการแจกเงินหมื่น ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับคนไทยที่มีอายุเกิน 16ปี จำนวน 50 ล้านคน 


     ในท่ามกลางเสียงอึกทึก และบรรยากาศอันชื่นมื่นภายในครม. เมื่อวันที่23 เม.ย.67ที่ผ่านมา อดทำให้หลายฝ่ายเพ่งตามองไปถึงท่าทีของ “แบงก์ชาติ” ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาเช่นใด เพราะนับตั้งแต่วันที่รัฐบาล


      โดยเฉพาะ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ส่งสัญญาณ “ลุยต่อ”  ก็แทบไม่มีปฏิกิริยาใด ๆจาก “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ”  ผู้ว่าการแบงก์ชาติ มาตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์แล้ว ขณะเดียวกัน มีการตั้งข้อสังเกตถึง “ความไม่ปกติ” ระหว่าง รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย กับผู้ว่าการแบงก์ชาติ นั้นดูมีระยะห่างอย่างชัดเจน 
     อย่างไรก็ดี เมื่อการแจกเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธง ของพรรคเพื่อไทย มาตั้งแต่ครั้งหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อ 2566 ถึงอย่างไร พรรคเพื่อไทยต้องดันต่อ แม้ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายกฯเศรษฐา นำทีมแถลงความคืบหน้าโครงการอย่างเป็นทางการ ไปเมื่อ 23 เม.ย. ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ส่งหนังสือแนะนำให้ครม.ทบทวนหลักการ โครงการแจกเงินหมื่น ด้วยความยาวทั้งสิ้น 5หน้า 


     โดยธปท.ได้เสนอความเห็นพร้อมข้อสังเกตสำคัญที่ได้เคยแจ้งต่อคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ด้วยกัน 4 ประเด็นหลัก ๆได้แก่


     1.ความจำเป็นในการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ 

     2 . แหล่งเงินสำหรับดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งในประเด็นนี้ ระบุว่า “ การให้ ธ.ก.ส. ร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร ควรมีความชัดเจนทางกฎหมายว่าการดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจ
     และอยู่ภายในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. ตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509 ประกอบกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง” 


     3. ผู้พัฒนาและดำเนินการระบบสำหรับโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เสนอว่า “ควรใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ระบบพร้อมเพย์ และ Thai QR Payment เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ลดต้นทุนในการพัฒนาระบบ และใช้ประโยชน์สูงสุด จากโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินที่มีอยู่” 

     และ4. การบริหารจัดการความเสี่ยงต่อการรั่วไหลหรือทุจริต  อย่างไรก็ดี  แม้ธปท.จะออกมาแตะเบรค ส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลและโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ “พรรคเพื่อไทย” แล้วก็ตาม แต่อาจยังไม่สามารถ “ต้านทานได้” จนกว่าจะมี “รันเวย์” จากกฤษฎีกา หรือองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ต้องออกโรงเอง !

  5. คืนสภาพแวดล้อมที่ดี

    กระแสความตระหนักถึงพิษภัยของฝุ่น PM2.5 เกิดขึ้นกับสังคมไทยมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่บางส่วนของสังคมเริ่มจะชาชิน เหมือนกับปรากฏการณ์ฝนตก น้ำท่วม น้ำแล้ง ที่เป็นวัฏจักร

    กระนั้น สิ่งที่หลายฝ่ายเริ่มวิตกกังวล เมื่อมีเสียงเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหาที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากฝุ่ง PM2.5 นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงของโรคกร้ายที่คร่าชีวิต โดยเฉพาะมีข้อมูลในช่วงปี 2565 -/ถึ มีอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดแล้ว 4 คน ซึ่งเชียงใหม่นั้นเป็นพื้นที้ที่มีค่าฝุ่นPM2.5 ครองแชมป์อากาศเลวร้ายที่สุดอันดับ 1 ของโลก อย่างต่อเนื่อง

    ทั้งนี้ เมื่อหันมาดูข้อมูลของโรคมะเร็งปอด จากนายแพทย์สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดทั่วโลก จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก ปี 2022 ทั่วโลกพบผู้ป่วยรายใหม่ 2,480,675 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1,817,469 ราย สำหรับประเทศไทยโรคมะเร็งปอดถือเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อย ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 4 ในเพศหญิง แต่ละปีจะมีผู้ป่วยมะเร็งปอดรายใหม่ประมาณ 17,222 ราย เป็นเพศชาย 10,766 ราย และเพศหญิง 6,456 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,534 ราย หรือคิดเป็น 40 รายต่อวัน ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคมะเร็งปอดคือการสัมผัสสารก่อมะเร็งมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การสูบบุหรี่หรือการได้รับควันบุหรี่มือสอง การสัมผัสแร่ใยหิน การได้รับมลภาวะทางอากาศ รวมทั้งฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น

    ขณะที่ว่าที่ร้อยตำรวจโทหญิงนภา ศิริวิวัฒนากุล ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งในช่วงปอดระยะแรกมักจะไม่มีอาการ แต่เมื่อโรคดำเนินไปมากขึ้นก็จะเริ่มมีอาการแต่มักไม่มีอาการจำเพาะจึงอาจทำให้เกิดการวินิจฉัยที่ล่าช้า ระยะของโรคจึงอาจลุกลามหรือแพร่กระจายไปมาก ส่งผลให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควรและมีโอกาสการรักษาหายจากโรคน้อย โดยทั่วไปมะเร็งปอดมีสัญญาณเตือน เช่น อาการไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะปนเลือด หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ มีเสียงหวีด เจ็บหน้าอก ปอดติดเชื้อบ่อย เหนื่อยง่ายเรื้อรัง เป็นต้น หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ผู้ป่วยควรรีบปรึกษาแพทย์ สำหรับการรักษามีวิธีหลัก ๆ ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี ซึ่งแพทย์จะพิจารณาจากระยะของโรค ตำแหน่งของก้อนมะเร็ง และการกระจายตัว รวมถึงสุขภาพผู้ป่วย

    มะเร็งปอดสามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวข้างต้น ตลอดจนสวมหน้ากากป้องกันที่มีประสิทธิภาพขณะปฏิบัติงาน หรือขณะอยู่นอกอาคาร/บริเวณที่มีมลพิษสูง ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดที่มีประสิทธิภาพในระดับประชากร แต่มีคำแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดมะเร็งปอดเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยการเอกซเรย์ปอดประจำทุกปี  (ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการแพทย์ เพจข่าวจริงประเทศไทย)

    กระนั้น เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญในการขจัดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคร้าย คืนสภาพแวดล้อมที่ดี และที่สำคัญคือแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ชนิดที่ไม่ลูบหน้าปกจมูก